Tuesday, January 7, 2014

วันที่ 18 ของ 21 วัน ปั่นเพื่อเปลี่ยน Day 18 of #21daysridetochange



วันที่สามของการปั่น ทริปสะอาดครั้งที่ 12 ปลายฝน ต้นหนาวที่กระบี่ กับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย http://www.thaicyclingclub.org เริ่มปั่นพิเศษในส่วนป่า สำหรับผู้สนใจปั่นตอนเช้า











อาหารเช้าพร้อมกัน อิ่มแล้ว ปั่นจักรยานชมทิวทัศน์เข้าเมืองกระบี่

ถึงตลาดเก่าท่าเรือโต๊ะหินขวาง นำรถจักรยานขึ้นรถบรรทุกให้เรียบร้อย






จากนั้นลงเรือหางยาวลำละ 10 คน ล่องเรือชมทัศนียภาพที่งดงามของธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำกระบี่ที่ได้ชื่อว่าเป็นแม่น้ำสายสั้นที่สุดในประเทศไทย มีความยาวเพียง 5 กม.เท่านั้น ไหลผ่านตัวเมืองไปออกปากอ่าวกระบี่ มองเห็นเขาสองลูกสัญลักษณ์ของเมืองกระบี่ เรียกว่าเขาขนาบน้ำ บรรยากาศแม่น้ำรายล้อมไปด้วยป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ เห็นเทือกเขาพนมเบญจา เทือกเขาที่สูงเป็นอันดับสองของภาคใต้

ถึงเขาขนาบน้ำ เดินขึ้นไปเที่ยวถ้ำพิพิธภัณฑ์มนุษย์โบราณ ชมหินงอกหินย้อยที่สวยงาม ประติมากรรมธรรมชาติรูปทรงของหินในรูปร่างต่าง ๆ แล้วแต่จะจินตนาการ ชมการจำลองชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์โบราณ ภาพเขียนผนังถ้ำต่าง ๆ โครงกระดูกมนุษย์โบราณ






















 กลับมาลงเรือล่องแม่น้ำชมวิวสองฟากฝั่ง ถึงท่าเทียบเรือลานปูดำ ลานประติมากรรมที่สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าชายเลน แล้วปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตชาวเมืองกระบี่ แวะศาลหลักเมือง ชมกำแพงประวัติศาสตร์ซี่งมีภาพประติมากรรมนูนต่ำที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเมืองกระบี่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน









ปั่นจักรยานตามเส้นทางสู่ถนนสายโรแมนติก สัมผัสทัศนียภาพที่สวยงามสองข้างทางเป็นทิวเทือกเขาหินปูน สลับสวนยาง และสวนปาล์ม พืชเศรษฐกิจหลักของชาวกระบี่



ถึงอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เกาะสวรรค์ แหล่งโบราณหอยล้านปี ไปที่ลานกางเต็นท์ เลือกทำเลกางเต็นท์ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นอิสระตามอัธยาศัย ใครอยากเล่นน้ำทะเลก็ได้ หรือเดินเล่นบนหาดทรายขาวดูน้ำทะเลใสๆ หรือจะปั่นจักรยานเลียบชายหาดดูวิถีชีวิตชาวบ้านถึงอ่าวนาง หาอาหารทะเลทานกัน หรือจะเลือกทานอาหารที่ศูนย์อาหารของอุทยานฯก็ได้ มีให้เลือกมากมาย ใครจะปั่นเที่ยวชมแสงสียามค่ำคืนให้ติดไฟไปด้วย

No comments: