Tuesday, January 7, 2014

วันที่ 17 ของ 21 วัน ปั่นเพื่อเปลี่ยน Day 17 of #21daysridetochange


วันที่สองของการปั่น ทริปสะอาดครั้งที่ 12 ปลายฝน ต้นหนาวที่กระบี่ กับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย http://www.thaicyclingclub.org

ตื่นแต่เช้าเก็บสัมภาระขึ้นรถให้เรียบร้อยก่อน เส้นทางปั่นกับธรรมชาติที่สวยงามมีมากมายรอให้สัมผัสอย่างใกล้ชิด



ปั่นจักรยานเส้นทางลาดยางขึ้นเนิน ลงเนินตลอดมาถึงน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม เป็นบ่อน้ำผุดมาจากชั้นใต้ดินตามธรรมชาติ มีรสเค็มเกิดจากการผสมกันของน้ำร้อนและน้ำทะเลในระดับลึกก่อนโพล่พ้นพื้นดินเกิดเป็นน้ำพุร้อน จัดอยู่ในประเภทน้ำพุร้อนเกลือ (salt spring) ซึ่งมีปริมาณของเกลือผสมอยู่มากกว่า 9 กรัม/ลิตร มีอุณหภูมิสูงประมาณ 40-47 องศาเซลเซียส น้ำใสสะอาดสะท้อนกับท้องฟ้าเป็นสีมรกต อย่ารอช้า ลงไปแช่น้ำชำระร่างกายกันให้สบายใจเบากายกัน ว่ากันว่าจะช่วยบรรเทาการปวดกล้ามเนื้อ และปวดข้อต่างๆ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ช่วยผ่อนคลาย เป็นการรักษาสุขภาพโดยวิธีธาราบำบัดแบบธรรมชาติจริงๆ จากนั้นพาเดินศึกษาธรรมชาติ ชมสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ของป่าพรุน้ำเค็ม ป่าโกงกาง และป่าชายเลน


ปั่นไปชมพิพิธภัณฑสถานวัดคลองท่อม แหล่งโบราณคดีสำคัญที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ มีโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบในพื้นที่หลังวัดคลองท่อม ที่เรียกว่าควนลูกปัด ได้แก่เครื่องมือหิน เครื่องประดับที่ทำจากหินและดินเผา โดยเฉพาะลูกปัดที่มีชื่อเสียงและหายากนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอายุ 5,000ปี อย่างลูกปัดสุริยเทพ เป็นหลักฐานความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมในแถบนี้


ได้เวลาปั่นต่อไปรับประทานอาหารกลางวันในตลาดบริเวณสี่แยกคลองท่อมแบบใครกินใครจ่ายตามชอบ ชมวิถีชีวิตชาวบ้านคลองท่อม ปั่นชื่นชมวิวทิวทัศน์ ขึ้นเนิน ลงเนินไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ผืนป่าทุ่งเตียว ว่ากันว่าเป็นป่าที่ราบต่ำผืนสุดท้ายซึ่งสมบูรณ์ที่สุดที่เหลืออยู่ในประเทศไทย และเป็นที่อยู่อาศัยของนกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งปัจจุบันยังคงหลงเหลืออยู่ที่นี่ที่สุดท้าย จอดจักรยานไว้ให้เป็นระเบียบเพื่อง่ายต่อการดูแล เดินท่องป่าศึกษาธรรมชาติ ถึงสระมรกต สระน้ำสีเขียวใสแหล่งอันซีน (Unseen) ที่ขึ้นชื่อ ลงเล่นน้ำกันให้ชุ่มฉ่ำตามอัธยาศัย ได้เวลาปั่นจักรยานตามเส้นทางไปที่พัก
















ถึงน้ำตกร้อนคลองท่อม ลงแช่ผ่อนคลายความเมื่อยล้าเพลินๆในอ่างน้ำร้อนธรรมชาติ สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ ต้นน้ำเป็นน้ำร้อนใต้ดินที่ผุดขึ้นกลางป่า สายน้ำไหลผ่านป่าระกำลงสู่ลำคลองสะพานยูงเบื้องล่างกลายเป็นน้ำตกร้อน สูงประมาณ 3 เมตร มี 3 ชั้น แต่ละชั้นมีแอ่งเหมือนอ่างอาบน้ำ อุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส



อาหารเย็นพร้อมกัน พักผ่อนเฮฮาประสาชมรมฯ

1 comment:

Unknown said...

ได้ทบทวนความจำที่ดีๆ
ขอบคุณค่ะ