Tuesday, January 7, 2014

วันที่ 16 ของ 21 วัน ปั่นเพื่อเปลี่ยน Day 16 of #21daysridetochange


วันแรกของการปั่น ทริปสะอาดครั้งที่ 12 ปลายฝน ต้นหนาวที่กระบี่ กับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย http://www.thaicyclingclub.org
 จากบ้านพักคุณพี่พรเทพ ดิษยบุตร ผู้นำทริปที่ให้พักค้างคืนที่บ้าน ออกปั่นกันตั้งแต่ตีห้า มืดๆ ยังไม่ได้ถ่ายรูป จนสว่างได้หยุดแวะที่หน้ากองพันทหารราบที่ 1
ระหว่างเส้นทาง

ถึงโรงเรียนบ้านทุ่งเสม็ด
รถบรรทุกที่ขนจักรยานมาจากกรุงเทพฯ

จักรยานนำลงมาจากรถบรรทุก รอนักปั่นจากกรุงเทพฯ





 ทำธุระส่วนตัว ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมใจสีเขียว เที่ยวกระบี่ รับเสื้อ โครงการ แล้วรับประทานอาหารเช้า 08:00 น. พิธีเปิดโครงการฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่และชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยวกระบี่







จากนั้นปั่นจักรยานตามเส้นทางชมวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตชุมชนบ้านขุนศรีรายา บ้านคลองยาง มาถึงชุมชนบ้านร่าหมาดเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดวิถีชีวิตชุมชนพอเพียง ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรม ชิมกาแฟโบราณร่าหมาด ที่ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่น รสชาติกลมกล่อม กับขนมต้มใบมะพร้าว ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ว่าอร่อยและต้องลองคู่กัน





 กลุ่มข้าวซ้อมมือ




ปั่นจักรยานไปชมกลุ่มกาแฟโบราณ ดูกระบวนการผลิตแบบโบราณจริงๆ เพราะใช้กำลังคนและวัสดุที่อยู่ตามธรรมชาติ




 กลุ่มผลิตภัณฑ์เตยปาหนัน ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถนำเอาวัสดุธรรมชาติมาจักสานเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านหลากหลายสวยงาม




ปั่นชมวิวต่อไปท่าเทียบเรือบ้านร่าหมาด ชมป่าโกงกาง และการเลี้ยงปลาในกระชัง


























รับประทานอาหารท้องถิ่นจากกลุ่มแม่บ้านร่าหมาด และปั่นจักรยานตามเส้นทาง ชมทิวทัศน์สวยงามชายฝั่งทะเลอันดามัน ชมป่าต้นเสม็ดขาว และพืชตระกูลปาล์ม และเตย ที่แปลกตา ปั่นเลียบชายหาดสัมผัสเกลียวคลื่นและสายลม ชมความงามของทิวสนขนาดใหญ่ ทอดตัวยาวไปกับชายหาดเหมือนกำแพงยักษ์ เป็นกำแพงธรรมชาติที่สร้างขึ้นสวยงามมาก เข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์และมีความหลากหลายของชนิดป่าในพื้นที่เดียวกันถึง 5 ชนิด คือ ป่าพรุ ป่าชายเลน ป่าดิบชื้น ป่าชายหาด ทุ่งหญ้า และมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม เช่น นาค เสือปลา หมูป่า ลิงลม เป็นต้น แวะเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์พันธุ์ปู




กางเต็นท์บริเวณศูนย์โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
























อาหารเย็นพร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้จากเยาวชนท้องถิ่น เช่นรองเง็ง กาหยง กิจกรรมการทำกระทงและงานนี้มีรางวัลสำหรับกระทงที่ชนะใจกรรมการด้วย





1 comment:

Unknown said...

ประทับใจ
-การต้อนรับที่อบอุ่น
-อาหารท้องถิ่นที่อร่อยและปลอดภัย
ได้เรียนรู้ว่า...ความกล่มกล่อมในรสชาติของน้ำพริกได้จากการใส่มะพร้าวคั่ว
-ชายหาดมีความยาวถึง ๗ กม. พื้นทรายใต้น้ำทะเลลาด เรียบ เหมาะสำหรับการว่ายน้ำระยะไกล...ต้องกลับไปอีก

ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในทริปสะอาดครั้งนี้